25/7/14

Làm mô hình đầu voi bằng giấy

 
  
Đây mà mô hình giấy mình tìm thấy trên Instructables, sản phẩm sau khi hoàn thành sẽ cao khoảng 55cm , các bạn có thể dễ dàng download pattern và làm theo hướng dẫn từng bước tại đây.

Mình chỉ ghi chú lại 1 chút về mặt vật liệu và dụng cụ làm: 

  • Giấy: Theo như hướng dẫn thì dùng bìa 176gsm, ở VN thay bằng bìa 180gsm ( loại bìa dùng khi đóng sổ, có thể mua lẻ ở hàng photocopy hoặc mua nguyên gam ở hàng văn phòng phẩm ). Nếu không mua được bìa, có thể in trên giấy a4 bình thường, dán 1 lớp băng dính ở mặt trong để tăng độ dai/ cứng.
  • Keo  dán : không dùng hồ khô ( theo kinh nghiệm của mình ), quết hồ bằng tăm, càng mỏng càng tốt. Dùng kẹp giấy định vị ( nếu cần ), để khô tự nhiên, không dùng máy sấy vì khi đó dễ bị rộp.
  • Kéo cắt: bìa  180 gsm tương đối mỏng và dễ cắt, có thể cắt bằng loại kéo bình thường. Chú ý khi cắt những góc chữ V, cắt từ 2 cạnh vào góc.
  • Gấp tao nếp: sau khi cắt rời từng mảnh trong pattern bạn phải gấp tạo nếp. Để đẹp thì bạn dùng thước kẻ & bút bi hết mực theo đường đứt nét trước khi gấp. Không có bút bi hết mực thì có thể thay thế bằng các vật kim loại tù đầu khác ( ví dụ như sống dao hoặc giũa móng tay kim loại, loại đính kèm với cắt móng tay - cái này chắc ai cũng có ), chú ý tránh làm xước mặt giấy khi tạo nếp. 
  • Mô hình này sẽ làm từng bộ phận, tai, đầu, vòi, ngà, nên để tránh nhầm lẫn, hãy cắt & phân loại riêng các mảnh thành từng nhóm. Hoàn thành từng 1 bộ phận trước khi ghép lại thành thành phẩm. 
  • Nếu bạn muốn lắp đèn bên trong thì nên cẩn thận chọn đèn, đề phòng giấy bị cháy do bóng đèn quá nóng & sử dụng trong 1 thời gian dài, giấy cũng sẽ bị ngả màu. 
Chúc mọi người thành công & mình không chịu trách nhiệm về thành phẩm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét